วิธีการแช่น้ำร้อนแบบชาวญี่ปุ่น - ตั้งแต่ออนเซ็นกลางแจ้งไปจนถึงโรงอาบน้ำ

Nationwide Culture ออนเซ็น 2020.11.19
ออนเซ็น เซ็นโต โรเท็นบุโระ มีความหมายว่าอะไร ตามเราไปดูว่าคนญี่ปุ่นเค้าแช่น้ำร้อนกันอย่างไรบ้าง

วัฒนธรรมการแช่น้ำร้อนของญี่ปุ่น

เกาะญี่ปุ่น มีการเกิดแผ่นดินไหวบ่อย มีความร้อนอยู่ใต้ดิน แถมยังมีภูเขาไฟหลายลูก จึงทำให้ที่ญี่ปุ่นมีแหล่งน้ำพุร้อนมากมาย คนญี่ปุ่นนิยมใช้ความร้อนที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติของน้ำพุร้อน (หรือที่เรียกว่า ออนเซ็น 温泉) ในการอาบน้ำและผ่อนคลายมานานหลายปี และออนเซ็นชื่อดังบางแห่งก็มีการใช้งานมานานนับพันปี! วัฒนธรรมการแช่น้ำร้อนของชาวญี่ปุ่นมีการพัฒนาและเติบโตมาเรื่อบๆ และมีวิธีการผ่อนคลายโดยใช้น้ำร้อนเหล่านี้หลากหลายรูปแบบ
ออนเซ็น (แบบมาตรฐาน)
  • 📍Yudokoro Hinoki, โรงแรม Sunvalley Nasu ในจังหวัดโทจิกิ
คำว่า "ออนเซ็น" หมายถึง น้ำพุร้อนธรรมชาติ คำจำกัดความของคำว่าออนเซ็น

1) น้ำที่ผุดออกมาจากใต้ดินตามธรรมชาติ ที่มีอุณหภูมิมากกว่า 25 องศาเซลเซียส
หรือ
2) ประกอบไปด้วยแร่ธาตุเฉพาะจำนวนหนึ่ง

สมาคมสปาของญี่ปุ่น ได้ระบุถึงรายละเอียดของอุณหภูมิและแร่ธาตุที่อยู่ในน้ำพุร้อนว่าต้องมีเท่าไร ถึงจะเรียกว่า "ออนเซ็น" ซึ่งเป็นการแบ่งแยกระหว่างออนเซ็นจริงๆกับการอาบน้ำร้อนแบบธรรมดา อย่างไรก็ตามคนที่ไปเที่ยวออนเซ็นนั้นไม่ได้มองถึงรายละเอียดว่า ออนเซ็นนั้นจะถูกต้องตามหลักหรือความหมายที่ได้กำหนดไว้หรือไม่

สำหรับ 3 อันดับสุดยอดออนเซ็นในญี่ปุ่น ต้องยกให้กับ อะริมะออนเซ็น ในจังหวัดเฮียวโกะ คุซัตสึออนเซ็น ในจังหวัดกุนมะ และเกโระออนเซ็น ในจังหวัดกิฟุ แต่จริงๆแล้วไม่ว่าออนเซ็นที่ไหนในญี่ปุ่นก็มีชื่อเสียงทั้งนั้น และหลายคนที่มาเที่ยวญี่ปุ่นนั้น ก็มีแพลนว่าต้องมาแช่ออนเซ็น!
 
ออนเซ็นกลางแจ้ง โรเท็นบูโระ (露天風呂)
  • 📍ออนเซ็นกลางแจ้งที่ Myogaya Honkan จังหวัดโทจิกิ
"โรเท็นบูโระ" หมายถึง อ่างอาบน้ำที่อยู่กลางแจ้ง แบบ open air ซึ่งจะหมายถึง ออนเซ็นตามธรรมชาติ หรือ การอาบน้ำแบบทั่วไปก็ได้ การอาบน้ำกลางแจ้งอาจจะไม่ใช่เรื่องปกติที่หลายคนทำกัน แต่สำหรับคนที่ชอบแช่ออนเซ็นหลายคนนั้นรักการแช่ออนเซ็นแบบโรเท็นบูโระ การแช่น้ำร้อนแบบนี้จะทำให้เราได้สัมผัสธรรมชาติของญี่ปุ่นทั้ง 4 ฤดู ในระหว่างแช่น้ำร้อน โดยเฉพาะฤดูใบไม้ร่วง ที่สามารถมองเห็นใบเมเปิ้ลสีแดงร่วงจากต้น หรือหิมะเย็นๆที่ตกมาโดนตัวขณะแช่น้ำร้อน

เรียวกังหลายแห่งในญี่ปุ่นมีออนเซ็นแบบโรเท็นบูโระ อย่างเช่นที่ Unazuku ในโทยาม่า
โรงอาบน้ำสาธารณะ เซ็นโต (銭湯)
  • 📍โรงอาบน้ำสาธารณะที่  Takara-yu เขตอาดาจิ โตเกียว
เซ็นโต หรือ โรงอาบน้ำสาธารณะ สามารถเข้าใช้บริการได้ง่ายกว่าออนเซ็น มีอยู่ทั่วไปในญี่ปุ่น ทั้งในเมืองเล็กและเมืองใหญ่ (แผนที่เซ็นโต ใกล้สถานีเกียวโต) เนื่องจากออนเซ็นนั้นมีข้อบังคับที่เข้มงวดมากกว่า แต่เซ็นโตนั้นเป็นแค่เพียงน้ำร้อนธรรมดา ที่ไม่มีแร่ธาตุ หรือข้ออ้างที่บอกว่าสามารถรักษาโรคได้ โรงอาบน้ำสาธารณะแบบนี้ยังเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมของชาวญี่ปุ่น โดยเรามักจะเห็นชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ในละแวกนั้นมาใช้บริการเซ็นโตใกล้บ้านกันอยู่บ่อยๆ

เซ็นโตเป็นโรงอาบน้ำสาธารณะบ้านๆ แต่ก็มี "ซูเปอร์เซ็นโต" ที่มีกิจกรรมหลายอย่างให้ทำทั้งร้านอาหาร ร้านค้า ห้องพักผ่อน สปา เก้าอี้นวด โดยสามารถดูรายชื่อได้จากที่นี่ SuperSento.com 
เรียวกัง (旅館)
  • 📍อาหารชุดไคเซกิ ที่ Togen Ryokan ใน Unazuki.
เรียวกัง เป็นโรงแรมแบบญี่ปุ่น มีตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ ที่มาพร้อมกับห้องพักเสื่อทาทามิ คอร์สอาหารสุดหรู และออนเซ็นธรรมชาติ สิ่งที่จะได้จากการไปเรียวกังออนเซ็นก็คือ พักผ่อนในห้องพักส่วนตัว หลังจากอาบน้ำ และรับประทานอาหารมื้อพิเศษจากวัตถุดิบท้องถิ่น และนอนบนฟูกนุ่มๆ
คาชิคิริ (貸切)
  • 📍คาชิคิริ ที่ Ryokojin-sanso ในจังหวัดคาโกชิม่า
ไม่อยากไปบ่ออาบน้ำรวม ไม่อยากแชร์ห้องอาบน้ำร่วมกับคนอื่น ชอบความเป็นส่วนตัว หรือแม้แต่อยากแช่กับคนรัก ก็สามารถใช้บริการ "คาชิคิริ" (แปลว่าการเช่าแบบส่วนตัว) ซึ่งออนเซ็นหลายแห่ง (โดยเฉพาะเรียวกัง) มีให้บริการออนเซ็นแบบส่วนตัว ซึ่งบางแห่งก็มีบ่ออยู่ตรงระเบียงห้องพักเลย
มารยาทในการใช้ออนเซ็น
การแช่ออนเซ็นเป็นกิจกรรมที่สนุก แต่ก็​ไม่ใช่สถานที่ที่สามารถทำอะไรแผลงๆได้ เพราะออนเซ็นเป็นที่สาธารณะและทุกคนที่มาใช้บริการนั้นจะไม่ทำให้คนอื่นรู้สึกไม่สะดวกใจ (ความคิดแบบญี่ปุ่นสุดๆ)  กฎของออนเซ็นส่วนใหญ่แล้วก็เป็นเรื่องทั่วไป ที่จะทำให้ทั้งตัวคุณและผู้ใช้บริการคนอื่นๆรู้สึกปลอดภัยและมีความสุข สามารถอ่านกฎที่เขียนไว้ที่ออนเซ็นก่อนใช้บริการ หรือจะเข้าไปอ่านกฎทั่วไปสำหรับการใช้ออนเซ็นอย่างปลอดภัยได้จากสมาคมสปาญี่ปุ่น 

 
  • 📍Takamatsu Onsen คุซัตสึ จังหวัดกุนมะ

ออนเซ็นสำหรับคนมีรอยสัก

ออนเซ็นหลายแห่งในญี่ปุ่นไม่อนุญาตให้คนมีรอยสักใช้บริการ ในประเทศญี่ปุ่นนั้นมีความคิดว่า คนที่มีรอยสักนั้นเกี่ยวข้องกับยากูซ่า เพื่อความปลอดภัยออนเซ็นและเซ็นโตหลายแห่งจึงยังไม่อนุญาให้เข้า แต่ในปัจจุบันก็มีหลายแห่งที่คนมีรอยสักสามารถเข้าได้ และบางแห่งก็ยกเว้นสำหรับชาวต่างชาติที่มีรอยสักเล็กๆด้วย ถ้าคุณมีรอยสักสามารถเข้าไปอ่าน รายชื่อออนเซ็นที่คนมีรอยสักเข้าได้ เป็นไอเดียในการวางแผนเที่ยว

ไปแช่ออนเซ็นกัน!

ออนเซ็นเป็นวัฒนธรรมหนึ่งที่ข้องเกี่ยวกับวิถีชีวิตคนญี่ปุ่น รวมถึงนักท่องเที่ยวที่อยากสัมผัสประสบการณ์นี้ ซึ่งในโลกของออนเซ็นนั้นยิ่งใหญ่และจริงจังมาก คนที่รักออนเซ็น สามารถสอบเป็น ครูสอนออนเซ็น ผู้เชี่ยวชาญด้านออนเซ็น หรือผู้ประสานงานออนเซ็น และยังมีออนเซ็นอีกหลายแห่งที่รอคุณไปเที่ยวอยู่


ติดตามเรื่องราว ข่าวสารอัปเดต ส่งตรงจากญี่ปุ่น กับ Japankuru ทาง Facebook ได้ทุกวัน!
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS